Mô hình thư viện đang giúp phục hồi lại văn hóa đọc

 

Mô hình thư viện đang giúp phục hồi lại văn hóa đọc


Những năm gần đây văn hóa đọc tại việt Nam đang dần bị mai một. Thế nhưng, tại tỉnh Bắc Ninh lại đang phát động mô hình Thư viện nhằm lấy lại văn hóa đọc sách cho các em nhỏ bậc tiểu học, để khơi dậy cho chúng niềm đam mê đọc sách góp phần phục hưng nền văn hóa đọc sách trong môi trường học đường.

Từ năm 2009 đến nay, với mô hình Thư viện xanh được sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh phối hợp cùng các trường tiểu học trên địa bàn mở rộng. Hiện đã có 100% các trường đã đưa mô hình này vào thực tiễn. Đây là tiêu chí nằm trong chương trình: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra để phổ cập trong các trường học.

Thư viện sẽ giúp văn hóa đọc được phục hồi

Với việc mô hình Thư viện xanh được triển khai, nhằm mục tiêu nâng cao văn hóa đọc, phát triển các kỹ năng và nâng cao kiến thức. Bởi hiện nay, việc đọc sách đang bị mai một bởi một số thứ khác như truyền hình và internet… Ngoài ra, đây không chỉ là nơi bổ sung kiến thức mà còn tạo môi trường thân thiện, để học sinh phát triển một lượng lớn tri thức và hình thành thói quen đam mê đọc sách rèn luyện bản thân. Nhờ đó góp phần rèn luyện kỹ năng đọc, tương tác giữa các học sinh và phục hưng nền văn hóa đọc đang dần mai một trong nhà trường.

Theo đó, được triển khai đầu tiên trên địa bàn thành phố Bắc Ninh mô hình Thư viện xanh trường của trường Tiểu học Suối Hoa  đã thu hút được các em học sinh vào những giờ ra chơi và hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, với mô hình này các trường đã tổ chức mô hình học tiếng Anh ngay tại thư viện, theo các hình thức phong phú như khuyến khích học sinh chủ động làm quen và ghi nhớ các từ mới. Khác rất nhiều so với các thư viện truyền thống. Mô hình thư viện xanh có không gian rộng mở, không cần người theo dõi quản lý sổ sách sẽ góp phần giáo dục tính tự nguyện, tự giác trong việc đọc và giữ gìn sách của các em học sinh.

Thư viện là nơi học sinh được thoải mái đọc sách

Để có thể những không gian phù hợp với mỗi ngôi trường cũng như sở thích của các em học sinh, thì thư viện xanh sẽ được các thầy cô thêm bớt những nhấn khác nhau. Tại ngôi trường Tiểu học Vũ Ninh, mô hình Thư viện xanh được triển theo hình thức mới, với những chiếc tủ sách bằng gỗ treo ở các gốc cây. Hiện nay, ngôi trường này có 7 tủ sách với khoảng 1.300 cuốn, được chia thành các chủ đề như sách giáo khoa, sách tham khảo, sách văn học, truyện thiếu nhi và các loại báo cùng tạp chí khác nhau.

Ngoài ra, để tận dụng diện tích không gian nhỏ hẹp nhưng có các gốc cây lớn, nhiều trường đã đóng các tủ sách nhỏ, nhiều màu sắc để thu hút học sinh đến đọc sách hàng ngày.  Đặc biệt, với mô hình Thư viện xanh các em học sinh còn có cơ hội trao đổi với nhau các kiến thức mới, phát huy trí tưởng tượng phong phú và gợi sự thích thú với phong cách mới này.

Theo đó việc đưa Mô hình thư viện xanh vào hoạt động trên địa bàn cả nước còn gặp một số khó khăn, vất vả, nhất là vấn đề về kinh phí. Bởi hầu hết mô hình Thư viện xanh hiện nay được huy động từ nguồn kinh phí xã hội hóa, từ hội phụ huynh học sinh do nguồn kinh phí nhà nước còn hạn chế. Những năm tới đây ngành Giáo dục và đào tạo sẽ cố gắng tiếp tục nhân rộng các mô hình này tới các trường, phấn đấu đạt 100% các trường tiểu học trong cả nước có Thư viện xanh. Đưa các Thư viện xanh vào hoạt động hiệu quả, theo đúng vai trò của các thư viện trong trường học.

Comments

Popular posts from this blog

48 NGUYÊN TẮC CHỦ CHỐT CỦA QUYỀN LỰC